Góp ý dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể:

Ngoài nội dung, còn phải tính đến nguồn lực, kinh phí

 

Tại Hội nghị do Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam vừa tổ chức, góp ý dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể sáng 16.5, các đại biểu cho rằng, cần căn cứ vào tình hình thực tế cũng như nguồn lực có thể đáp ứng, để từ đó đưa ra những tiêu chí phù hợp xây dựng năng lực, phẩm chất cho con người Việt Nam.

Lộ trình chưa rõ ràng

Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được đánh giá đã quán triệt Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Theo đó, chuyển định hướng giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực người học; xác lập 2 giai đoạn của giáo dục phổ thông gồm giáo dục cơ bản (từ bậc tiểu học đến hết THCS) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (THPT); có giải pháp khắc phục tình trạng quá tải của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, nhất là ở bậc THPT.

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng với định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và từng bước hội nhập với thế giới. Định hướng đó thể hiện ở việc tăng cường các môn học Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật, tích hợp một số môn truyền thống thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, áp dụng mô hình giáo dục STEM (vận dụng tổng hợp các lĩnh vực Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học) và hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục thông qua hoạt động thực tiễn và quan hệ cộng đồng.

Gop-y-du-thao-chuong-trinh-giao-duc

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh trường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Hà Nội

Bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển cho rằng, nếu so với chương trình 2015 thì Dự thảo này đã tiến bộ, nhưng vẫn còn những hạn chế. Đầu tiên là lộ trình thực hiện và áp dụng chưa rõ ràng, khiến phụ huynh và học sinh hoang mang. Đồng thời, chương trình đã đề cập đến giáo dục STEM nhưng chỉ trong môn Khoa học - Công nghệ. “Như vậy, STEM đưa vào chỉ mang tính khuyến khích chứ không phải là trọng tâm ưu tiên. Trong khi đó, STEM liên quan đến thiết kế ý tưởng, tác động đến sự sáng tạo, khả năng tư duy logic... cần thiết cho tất cả các môn học” - bà Tô Kim Liên nói.

Say mê sẽ “sản sinh” sáng tạo

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc chỉ rõ năng lực và phẩm chất người học là phần quan trọng và tiến bộ của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thế mới, đúng mục tiêu hướng đến phát triển năng lực người học. Tuy nhiên, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, phần này trong Dự thảo còn viết còn sơ sài, thuyết minh để trong mục phụ lục không hợp lý, đồng thời cũng chưa đưa ra căn cứ xác định 6 phẩm chất và 10 năng lực là gì. Dù Ban soạn thảo có giải thích nhưng toàn dựa vào Nghị quyết nên nhiều thầy cô giáo đang hết sức mơ hồ, khó hiểu.

 “Chúng ta muốn hướng con người Việt Nam đến năm 2030 như thế nào, nên đưa ra tiêu chí tương ứng. Cần chỉ rõ thực tế và đặc biệt thống kê xem chúng ta đã có những gì và chưa có cái gì để xây dựng các tiêu chí phù hợp... Chúng ta cũng phải nói rõ với các nhà trường, nếu họ cam kết làm được và đo được kết quả thì hãy làm” - TS. Nguyễn Tùng Lâm nói.

Đồng quan điểm, PGS. TS. Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, phát triển tiềm năng con người Việt băn khoăn, Dự thảo có nêu 6 phẩm chất nhưng vẫn chưa phải phẩm chất đầy đủ: “Các phẩm chất chung chung, khó cho cả gia đình góp sức giáo dục con em để ra được những phẩm chất đó. Do đó, cần điều chỉnh, đặc biệt nên bỏ chăm học, chăm làm như kiểu hô khẩu hiệu, thay vào đó là yêu hoặc say mê học tập. Khi say mê sẽ sản sinh sáng tạo, ham học hỏi, chứ không phải kiểu chăm học vẹt như hiện nay”.

Bên cạnh xây dựng phẩm chất và năng lực, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng, một con người khi đã yêu Tổ quốc, yêu gia đình, yêu quê hương, yêu học tập, chăm lao động, thì phải có sức khỏe. PGS. TS. Nguyễn Võ Kỳ Anh chỉ rõ, sức khỏe là cả thể chất và tinh thần. Ngày nay, sức khỏe tinh thần rất quan trọng, bởi không có sức khỏe tinh thần thì tỷ lệ trẻ em tự tử, tham gia tệ nạn xã hội ngày càng tăng...

Thực tế, sau khi dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được công bố, đã có nhiều ý kiến nghi ngờ tính khả thi của nó khi áp dụng trong năm học tới. Do đó, PGS.TS Trần Đức Tuấn - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đề nghị, Ban soạn thảo cần phân tích nguồn lực, kinh phí. “Nếu không, tôi e rằng, chương trình sẽ như một phần mềm vista, nhiều tính năng rất tốt nhưng đưa vào cơ sở hạ tầng cấu hình 1997, khởi động được một lúc lại chết” - PGS.TS Trần Đức Tuấn ví von.

Cẩm Vân/daibieunhandan.vn



Vusta

 Vifotec

HThi STKThuat 2016

Logo Cuoc thi 2017

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng