Cần có chính sách khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt

Đầu năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó có nội dung “yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, công ty cấp, thoát nước, công ty vệ sinh môi trường, các công ty viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ”.

Các dịch vụ thanh toán trực tuyến mới chỉ dừng ở quy mô nhỏ hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thanh toán nhỏ lẻ của khách hàng. Ảnh: Thành Hoa

Việc này được yêu cầu hoàn thành trước tháng 12-2019.

Đây là yêu cầu phù hợp với thời đại công nghệ, song nếu không có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích để người dân thấy được cái lợi khi không dùng tiền mặt trong giao dịch thì e rằng sẽ khó triển khai thành công. Một khi thói quen dùng tiền mặt chưa thay đổi thì việc dùng biện pháp hành chánh để chỉ đạo thực hiện cũng sẽ gặp phải sự... đối phó! Người dân có thể rút tiền mặt ở máy ATM rồi lại đến ngân hàng nộp tiền vào các tài khoản cần thanh toán như vẫn đang diễn ra.

Còn nhớ hồi tháng 8-2018, tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) từng có thông báo chủ thẻ ATM của 41 ngân hàng thành viên thuộc Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) được thanh toán tiền xăng dầu và hàng hóa, dịch vụ của Petrolimex trực tiếp qua thẻ ATM.

Mặc dù tại các cửa hàng xăng dầu có treo băng rôn thông báo điều này nhưng dường như nhiều người vẫn sử dụng tiền mặt để thanh toán khi mua xăng. Bởi vẫn còn những sự bất tiện như khách phải vào văn phòng hoặc tới một bàn riêng để cà thẻ. Hơn nữa, việc trả tiền bằng thẻ ATM không có lợi gì hơn so với dùng tiền mặt. Nếu có sự khuyến khích sử dụng thẻ khi thanh toán (giảm giá đổ xăng chẳng hạn) thì có thể sẽ được người tiêu dùng hưởng ứng.

Hiện hầu hết người làm công ăn lương cho cơ quan nhà nước hoặc các công ty, xí nghiệp đều được thanh toán lương qua thẻ ATM. Theo số liệu từ Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 6-2018, số lượng thẻ ngân hàng lưu hành đạt 96,59 triệu thẻ - một con số tương đối cao. Song phần lớn chỉ có một chức năng duy nhất là để nhận tiền lương và để... rút tiền mặt, chứ việc quẹt thẻ thanh toán khi mua sắm, giao dịch không nhiều.

Nguyên nhân chính là do những tiện ích trong thanh toán không dùng tiền mặt còn hạn chế; các dịch vụ thanh toán trực tuyến như mobile banking, Internet banking, ví điện tử... mới chỉ dừng ở quy mô nhỏ hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thanh toán nhỏ lẻ của khách hàng.

Đặc biệt, việc thanh toán không dùng tiền mặt chưa được lợi hơn so với thanh toán thông thường mà có khi còn phải chịu thêm phí và một vài thủ tục rườm rà. Một ví dụ đơn giản là khi mua sắm hàng hóa, người mua muốn thanh toán bằng chuyển khoản từ tài khoản ATM nhưng nếu khác hệ thống ngân hàng thì tốn phí chuyển tiền tương đối đắt, tối thiểu từ 10.000-30.000 đồng, tối đa lên tới 2 triệu đồng.

Do đó, để người dân có thói quen sử dụng thẻ ATM hay tài khoản ngân hàng trong thanh toán các giao dịch thì cần có chính sách giảm giá, khuyến mãi hàng hóa, dịch vụ; không tốn phí thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Khi thấy có lợi, người dân mới lựa chọn hình thức thanh toán này.

Văn Thi Hoàng/TBKTSG



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng