Thương hiệu cho nông sản Việt Nam - chưa có lời giải!

Việt Nam dù có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm nông sản có giá trị cao, tuy nhiên việc xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng này lại phải đối mặt với không ít rào cản.

Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo Xây dựng thương hiệu cho nông sản – thương hiệu gạo” do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tổ chức tại TP.HCM năm 2016.

IMG 3973

Người tiêu dùng lựa chọn nông sản sạch trong siêu thị. Ảnh: Nguyễn Huế

Lấy ví dụ ngay từ mặt hàng gạo, chuyên gia tư vấn thương hiệu Trần Anh Tuấn cho biết, dù xuất khẩu với sản lượng lớn nhưng Việt Nam chưa sở hữu được những thương hiệu mạnh ở tầm quốc tế, thương hiệu sản phẩm hay thương hiệu doanh nghiệp có nguồn gốc từ Việt Nam. Chính điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị và giá cả của mặt hàng gạo.

Tuy nhiên sẽ không dễ xây dựng được một thương hiệu nếu thông tin về sản phẩm vẫn không đầy đủ, rõ ràng. Trong suốt thời gian qua, trên thị trường gạo, các doanh nghiệp vẫn chỉ cạnh tranh bằng giá, chưa vận dụng tới yếu tố chất lượng tạo nên giá trị. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng chưa có khái niệm và thói quen về gạo sạch, cũng như chưa có ai làm trọng tài đứng ra phân định các loại gạo với chất lượng riêng. Từ đó cũng làm cản trở con đường tiến ra thị trường của các sản phẩm gạo cao cấp.

Theo ông Tuấn cách tiếp cận sản phẩm như hiện tại của mặt hàng gạo hàm chứa rất nhiều rủi ro. Thêm vào đó, không có nguồn lực, tiềm lực để thực hiện xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Hiện tại, các doanh nghiệp đang định vị sản phẩm gạo để đưa đến người tiêu dùng tập trung vào yếu tố sạch, hữu cơ, và giá. Một số thương hiệu gạo được các doanh nghiệp xây dựng cũng đang thực hiện bài bản và đạt những bước đi thành công ban đầu. Tuy nhiên, quy mô, cách thức khai thác thị trường và giá cả vẫn là rào cản lớn.

Ông Nguyễn Quốc Vọng, Chuyên gia về nông nghiệp cho rằng, nông nghiệp hữu cơ rất khó thực hiện vì quá trình sản xuất phải dùng vi sinh vật, phân hữu cơ mà việc dùng phân hữu cơ lại rủi ro thì rất lớn. Do vậy sản xuất hữu cơ không phải ai cũng làm được vì quy trình khó, đòi hỏi người làm phải kiên định và có năng lực về tài chính.

Lý giải cho xu hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ đang trở nên ngày càng phổ biến nhiều ý kiến cho rằng, áp dụng theo hướng hữu cơ hiện tại thuận lợi bởi xu hướng có quy trình bài bản, có giấy chứng nhận rõ ràng. Nhờ vậy, hàng hóa đảm bảo vượt qua những rào cản về kỹ thuật khi xuất khẩu.

Với giá trị cao của sản phẩm nông sản hữu cơ cũng như nhu cầu ngày càng gia tăng về thực phẩm chất lượng cao nên mô hình nông nghiệp hữu cơ được khuyến khích phát triển, nhằm tạo điều kiện xây dựng dần những thương hiệu nông sản Việt.

Tuy nhiên, trước áp lực phải đáp ứng nhu cầu ăn uống của mấy chục triệu người dân trong nước như hiện nay thì sản xuất nông nghiệp theo lối truyền thống đạt tiêu chuẩn VietGap sẽ an toàn hơn trong việc đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù là mô hình hữu cơ hay VietGap đều đòi hỏi công tác quản lý chặt chẽ để đạt được mục tiêu đề ra.

Nguyễn Huế/baohaiquan



Vusta

 Vifotec

HThi STKThuat 2016

Logo Cuoc thi 2017

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng